CHIA SẺ

Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

MÔ HÌNH TRỒNG XOÀI CÁT HÒA LỘC HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO

Mô hình trồng Xoài Cát Hòa Lộc đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều Bà con nhà vườn ở khắp các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long. Trên các phương tiện truyền thông gần đây có đưa tin bài phỏng vấn chia sẻ về mô hình làm giàu nhờ Cây Xoài Cát Hòa Lộc của nhiều nhà vườn ở An Giang, Tiền Giang, Khánh Hòa…


Trồng Xoài Cát Hòa Lộc

Mô hình trồng Xoài Cát Hòa Lộc hiệu quả kinh tế cao

Anh Trần Văn Hoạch ở xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang và anh Hồ Thanh Tùng (sinh năm 1973) ở ấp An Thạnh, xã Hòa An (Chợ Mới) là hai trong số nhiều hộ dân đã “Bén duyên với Cây Xoài”. Hai anh đã xây dựng thành công và làm giàu với mô hình trồng Cây Xoài Cát Hòa Lộc trên chính quê hương mình.

Xoài Cát Hòa Lộc vốn có chất lượng cao, thịt thơm, ngon, bán có giá cao, thích hợp với nhiều vùng đất nhất là đất cồn, đất cát. Hơn nữa, Bà con nhà vườn có thể chủ động nhân Giống Xoài Cát Hòa Lộc bằng phương pháp ghép cành, chiết cành hoặc trồng bằng hạt.


Mô hình trồng Xoài Cát Hòa Lộc hiệu quả kinh tế cao

Đơn cử như gia đình anh Tùng xã Hòa An vừa bán dứt điểm đợt Xoài cuối vụ với năng suất 2 – 2,2 tấn trái, bán cho thương lái giá 25.000 đồng/kg. Đặc biệt, giá Xoài Trái Vụ ở mức giá 32.000 – 35.000 đồng/kg, có thời điểm lên đến 52.000 đồng/kg. Bình quân mỗi năm, gia đình anh thu nhập từ Xoài khoảng 400– 470 triệu đồng.

Kinh nghiệm trồng Xoài Cát Hòa Lộc cho năng suất cao

Bên cạnh việc trồng và chăm sóc Xoài cát Hòa Lộc đúng với kỹ thuật thì Bà con nhà vườn cũng cần lưu ý một số kinh nghiệm trồng Xoài được chia sẻ của các nhà vườn đi trước để có được Vườn Xoài cát có năng suất cao và chất lượng trái tốt.

Lựa chọn giống: Muốn cây cho trái sớm sau 2-3 năm trồng Bà con nhà vườn thường chọn giống bằng phương pháp ghép cành. Tuy nhiên, cũng có một số nhà vườn tùy vào điều kiện đất đai khí hậu nơi trồng họ lại chọn cây giống trồng bằng hạt. Giống trồng bằng hạt tuy cho trái muộn hơn khoảng 1 năm so với chiết cành nhưng có ưu điểm là rễ bám sâu nên không sợ nước ngập khi lũ về. Vì thế, bà con trồng Xoài ở những vùng có lũ cần lưu ý.



Kinh nghiệm trồng Xoài Cát Hòa Lộc cho năng suất cao

Chăm sóc và bón phân đầy đủ:
Trong thời gian canh tác phải thường xuyên chăm sóc, cắt cành, tạo tán, cung cấp đủ phân bón, nước cho từng giai đoạn phát triển của cây. Đặc biệt, những Vườn Xoài đã xử lý ra hoa nghịch vụ cũng cần lưu ý. Vì thế, sau mỗi vụ thu hoạch Bà con phải chăm bón các loại thuốc nhiều dinh dưỡng cho cây mau lại sức.

Chăm sóc Trái Xoài từ sớm:
Khi Xoài Cát Hòa Lộc bắt đầu cho trái Bà con cần tỉa bỏ những chùm nhiều trái và chỉ để lại những trái có kích cỡ đều nhau, không bị bệnh hay méo, nhờ vậy trái lớn rất đều và đẹp. Bên cạnh đó Bà con cần phải Bao Trái Xoài từ nhỏ để hạn chế sâu bệnh từ bên ngoài.

Phòng trừ sâu bệnh:
Trong quá trình trồng Bà con cần chú ý đến đối tượng sâu đục thân vì có thể làm chết cây. Ngoài ra, nếu ra bông ngay thời điểm mùa mưa cần chú ý đến bệnh thán thư tấn công lên lá, hoa và trái làm giảm năng suất đáng kể nếu không có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.