CHIA SẺ

Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

TÌM HIỂU GIỐNG XOÀI CÁT HÒA LỘC

Giống Xoài Cát Hòa Lộc là Giống Xoài nổi tiếng nhất ở Đồng bằng Sông Cửu Long – Việt Nam. Từ lâu, Trái Xoài Cát Hòa Lộc luôn được người tiêu dùng ưa chuộng bởi màu sắc hấp dẫn, mùi vị thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Vì thế, Giống Xoài này được nhân rộng và trồng ở nhiều nơi khác nhau.


Giống Xoài Cát Hòa Lộc

Nguồn gốc của Giống Xoài Cát Hòa Lộc

Giống Xoài này có nguồn gốc từ xã Hòa Lộc-Cái Bè -Tiền Giang. Giống Cây Xoài Cát Hòa Lộc thường được nhân giống bằng cách ghép mắt, ghép cành và chỉ sau 3 năm cây sẽ cho trái bói.

Cây Xoài Cát Hòa Lộc có tuổi thọ cao lên tới 20 năm tuổi, là cây góp phần bảo vệ môi trường tốt.


Nguồn gốc của Giống Xoài Cát Hòa Lộc

Đặc điểm hình thái

Xoài cát Hòa Lộc là giống cây thân gỗ. Quả xoài cát Hoà Lộc có trọng lượng trung bình 350-450g/quả, dạng quả thuôn dài, tròn mình, eo rốn rõ, đỉnh nhọn, bầu tròn gần cuống.

Vỏ màu vàng nhạt khi chín vàng tươi, mỏng, phủ lớp phấn trắng mịn, có đốm nhỏ, màu nâu đen, đốm dạng tròn; thịt quả vàng tươi, dày, chắc thịt, mịn, dẻo, ít xơ, rất ngọt, thơm dịu.

Đặc điểm sinh thái

Xoài Cát Hòa Lộc có tốc độ sinh trưởng và phát triển trung bình. Đất trồng Xoài thích hợp là vùng đất phù sa ven sông, giàu chất dinh dưỡng. Ngoài ra, Xoài Cát Hòa Lộc cũng có thể trồng trên vùng đất có phèn hay mặn trung bình.


Đặc điểm sinh thái của Cây Xoài Cát Hòa Lộc

Nhiệt độ thích hợp trồng Xoài Cát Hòa Lộc là từ 18-35 độ C nhưng vẫn chịu đựng được nhiệt độ 0 độ C và cao hơn 40 độ C trong thời gian vài tuần. Độ cao địa hình 1300m, nơi có lượng mưa 1000mm trở lên nhưng có thời kỳ khô hạn 2-4 tháng sẽ giúp cho việc ra hoa kết trái tốt.

Xoài Cát Hòa Lộc có chất lượng ngon, hương vị đậm đà nên hiện nay Giống Xoài Cát Hòa Lộc được nhân trồng với qui mô công nghiệp ở nhiều tỉnh thuộc Đồng Bằng Sông Cửu Long và một số tỉnh Miền Đông Nam Bộ như Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Riạ – Vũng Tàu….Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng Xoài Cát Hòa Lộc khi được trồng ở những nơi khác thì phẩm chất không ngon bằng tại nơi xuất xứ của nó.