CHIA SẺ

Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

CHĂM SÓC CÂY XOÀI CÁT HÒA LỘC RA TRÁI NGHỊCH MÙA

Để có thêm thu nhập, ở ĐBSCL có những nhà vườn đã nghiên cứu tìm cách xử lí điều khiển cho Cây Xoài Cát Hòa Lộc ra hoa kết trái nghịch mùa, có thể sớm để có bán trái vào dịp trước sau Tết nguyên đán.


Cây Xoài Cát Hòa Lộc ra hoa kết trái nghịch mùa

Xoài Cát Hòa Lộc là Giống Xoài được ưa chuộng hiện nay, diện tích trồng Xoài Cát Hòa Lộc ngày càng được mở rộng nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Xoài Cát Hòa Lộc thường cho thu hoạch rộ vào tháng 2,3 âm lịch cùng với mùa Xoài rộ của những Giống Xoài Khác vì thế giá thành chỉ nhỉnh hơn chút.

Cách chăm sóc Xoài Cát Hòa Lộc ra trái nghịch mùa

Để có Trái Xoài nghịch mùa bán với giá tốt thì Bà con thường can thiệp bằng cách sau khi thu hoạch trái cắt cành,tạo tán…lần 1, rồi xới nhẹ xung quanh gốc (đến hết tán lá). Sau đó, Bà con bón khoảng 5-7 kg phân NPK (loại 20:20:15) và 20kg phân hữu cơ hoai mục cho một gốc (10-12 năm tuổi), tưới nước giữ ẩm thường xuyên để phân tan cung cấp dần dinh dưỡng cho cây.

Tiếp theo, Bà con chờ đến đầu tháng 6 âm lịch tiếp tục cắt tỉa cành lần thứ 2 rồi hoà khoảng 2 kg phân NPK (loại 20:20:15) tưới cho một gốc, đồng thời xịt phân bón lá (loại có tỷ lệ NPK là 15:30:15) mỗi tuần một lần (xịt 3 lần trong 3 tuần liên tiếp).

Sau khi cắt tỉa cành lần 2 Xoài sẽ ra tược non, lá non, chờ khoảng 3-4 tháng để lá Xoài già, chuyển sang màu xanh đậm, lá dày và giòn thì “Canh” thời tiết khi thấy có gió chướng nhẹ, triều cường (con nước rong) thì tiến hành xử lý bằng cách dùng 150 gram KN03 cộng với 8 gram Thiên nông và 10cc Agriplex hoà chung trong một bình xịt loại 8-10 lít xịt cho ướt đều tán lá (nhớ xịt cả mặt trên và mặt dưới của phiến lá).


Cách chăm sóc Xoài Cát Hòa Lộc ra trái nghịch mùa

Sau khi xịt khoảng 10-15 ngày thì Xoài lú cựa gà (lú bông). Từ khi cây lú bông trở đi phải thường xuyên giữ đủ ẩm cho cây, đồng thời tăng cường bồi dưỡng cho cây, bông, trái bằng phân bón lá Bayfolan (loại 11:8:6) với lượng 10 cc cho một bình 8 lít, hoặc Micracle gro, Thiên nông… khoảng 15 ngày một lần và phun phòng trừ sâu rầy, bệnh hại bông, trái …khoảng 7-10 ngày một lần bằng Confidor, Admine…và Bavistin, với lượng 5cc Confidor(hoặc Admine) hòa với 10 cc Bavistin trong một bình xịt loại 8 lít. Có thể thay hỗn hợp KN03, Thiên nông, Agriplex bằng DOLA 02X với lượng 50 gram cho một bình xịt loại 8 lít.

Khi trái lớn cỡ đầu ngón tay cái người lớn thì hoà 2-3 kg phân NPK (loại 15:15:15) tưới cho một gốc để bồi dưỡng trái. Sau mỗi trận mưa nên xịt thuốc Bavistin, hoặc một số loại thuốc trừ nấm bệnh thông thường như: Derosal, Daconil…để phòng ngừa bệnh gây hại cho trái.

Lưu ý khi xử lý Xoài Cát Hòa Lộc ra hoa nghịch vụ

Xử lý Xoài Cát Hòa Lộc ra hoa mùa nghịch thường gặp hai yếu tố bất lợi đó là mưa nhiều và nước ngập làm cho cây không ra hoa hoặc làm giảm tỉ lệ đậu hoa và trái.


Lưu ý khi xử lý Xoài Cát Hòa Lộc ra hoa nghịch vụ

Vì thế, trước hết phải xem xét cây có khả năng ra hoa hay không và có bị sâu bệnh không. Đối với những cây còn tơ mới ra hoa 2-3 mùa thì không nên xử lý vì hiệu quả sẽ thấp hơn rất nhiều so với cây trưởng thành. Không nên thúc cho cây ra hoa trái nhiều quá mà chỉ ở mức vừa phải, nếu không cây sẽ mau suy kiệt không cho trái lâu dài được. Sau mỗi mùa thu hoạch nên bón phân, chăm sóc, kích thích cho cây ra đọt để hồi phục trở lại. Tỉa bớt nếu trái sai quá hay các trái dị dạng, tùy theo tuổi cây mà để số lượng trái nhất định.

Bên cạnh đó, Xoài Cát Hòa Lộc ra hoa mùa nghịch cũng gặp nhiều sâu bệnh phát sinh đặc biệt là Bệnh Thán Thư trong mùa mưa. Hàng năm cần vệ sinh vườn, cắt tỉa cành sâu bệnh, tạo cho vườn thông thoáng. Với những vườn thường xuyên bị Bệnh Thán Thư thì nên phun thuốc ngừa bệnh khi cây ra đọt non.