CHIA SẺ

Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

CÁCH CHĂM SÓC CÂY XOÀI CÁT HÒA LỘC

Xoài Cát Hòa Lộc nếu được chăm sóc tốt chỉ sau 2-3 năm là cho trái bói với năng suất khoảng 25-30 tấn/ năm. Để giúp Cây Xoài Cát Hòa Lộc cho năng suất cao thì cách chăm sóc của người trồng hàng ngày là rất cần thiết.


Cây Xoài Cát Hòa Lộc

Chăm sóc đủ ánh sáng và nước

Cây Giống Xoài Cát Hòa Lộc là cây ưa sáng và có trái ở chồi tận cùng ngoài tán cây. Vì thế, Bà con trồng Xoài Cát Hòa Lộc cần chú ý mật độ trồng để đảm bảo sao cho cây có đủ ánh sáng để phát triển. Nếu trồng quá dày, sau 5-7 năm tán cây che rợp lẫn nhau dẫn đến năng suất thấp. Ngược lại, trồng quá thưa, những năm đầu cho trái sẽ có năng suất thấp và phải mất nhiều năm mới đạt được năng suất ổn định.


Chăm sóc đủ ánh sáng và nước

Nước là yếu tố cần thiết để Xoài Cát Hòa Lộc sinh trưởng và phát triển. Bà con cần chú ý nguồn nước tưới tiêu đầy đủ, nước sạch không bị ô nhiễm. Hệ thống đê bao để quản lý nước trong Vườn Xoài là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công, đặc biệt là điều khiển cho Xoài ra hoa trái vụ. Phải chống ngập, úng trong mùa mưa lũ và có thể tưới cho Cây Xoài trong mùa khô. Các giai đoạn chú ý tưới tiêu nước là lúc cây mới trồng, vào mùa khô, cây trưởng thành, sau khi đậu trái…

Bón phân và tỉa cành tạo tán

Phân bón là yếu tố quyết định và ảnh hưởng nhiều đến năng suất, kích thước, phẩm chất trái Xoài Cát Hòa Lộc . Tùy vào từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây hàng năm mà Bà con bón đủ lượng phân chuồng, canxi, đạm, kali, ma-nhê, lần…

Cách bón phân: Đối với cây chưa cho trái, hàng năm Bà con bón trung bình 10 kg phân hữu cơ kết hợp với khoảng 300-500g NPK(16-16-8) hoặc (20-20-15) và 300g Urê cho mỗi cây/1 năm (chia đều thành 5-6 lần & tưới quanh gốc).

Giai đoạn cây trưởng thành, khi cây cho trái gia tăng lượng phân bón sau khi thu hoạch để cây đủ sức nuôi trái năm sau. Nếu trồng trên đất màu mỡ không nên bón nhiều phân ure cho cây.


Bón phân và tỉa cành tạo tán

Lưu ý: Khi bón phân nên dùng cuốc xới vòng tròn theo hình chiếu tán cây vào trong gốc 1 m, sau đó trộn phân đều vào đất, tưới nước, tủ cỏ giữ ẩm.

Tỉa cành, tạo tán:
Hàng năm sau khi thu hoạch nên cắt tỉa bỏ cành sâu bệnh, cành khuất trong tán, cành mất cân đối, để cây thông thoáng. Việc tỉa cành nên làm ngay sau khi thu hoạch trái để dễ dàng xử lý cây ra hoa.