CHIA SẺ

Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

KỸ THUẬT TRỒNG CÂY XOÀI CÁT HÒA LỘC

Xoài Cát Hòa Lộc là Giống Trái Cây đặc sản của Đồng Bằng Sông Cửu Long được nhiều người ưa chuộng. Vì thế, nó ngày càng được nhân giống nhiều và trồng ở nhiều vùng miền khác nhau. Trồng Xoài Cát Hòa Lộc không khó, chỉ cần trồng đúng kỹ thuật là cây phát triển toàn diện và cho năng suất cao.


Xoài Cát Hòa Lộc là Giống Trái Cây đặc sản

Các công đoạn chuẩn bị trồng Xoài Cát Hòa Lộc

Thời vụ trồng: Thời điểm thích hợp nhất để trồng Xoài là đầu mùa mưa từ tháng 5 -7 dương lịch. Thời điểm này có mưa nhiều, khí hậu mát mẻ, ẩm ướt giúp Cây Xoài nhanh chóng thích nghi và phát triển.

Bên cạnh đó thì ở những nơi có đủ nước tưới và có khả năng che mát thì có thể trồng vào bất cứ thời gian nào trong năm đều được.

Đất và làm đất:
Xoài Cát Hòa Lộc trồng được trên đất vàng, vàng đỏ, đất Feralit, đất phù sa cổ, đất phù sa mới ven sông, kể cả trên vùng đất cát giồng ven biển. Nhưng tốt nhất là trồng Xoài Cát Hòa Lộc trên đất cát hoặc cát pha thịt, thoát nước tốt, phải có tầng đất dầy ít nhất 1,5-2m, có thủy cấp không nông quá 2,5m, đất có pH từ 5,5-7.


Các công đoạn chuẩn bị trồng Xoài Cát Hòa Lộc

Làm đất trồng Xoài: Bà con lên liếp cao từ 50 – 80cm, rộng 70cm để đảm bảo gốc cây không bị úng nước khi trời mưa. Đối với những nơi đất thấp thường xuyên bị ngập úng thì Bà con nên trồng cây trên mô; đường kính mô rộng từ 60-80cm, cao 30-60cm.

Trước khi trồng nên dùng phân chuồng trộn với tro trấu và đất vườn trồng với nhau theo tỉ lệ 2 đất + 1 phân chuồng + 1 tro trấu, trộn thêm với 0,2 – 0,3 phân NPK 16:16:8 để làm mô trồng cây.

Mật độ trồng: Khoảng cách trồng lí tưởng là 8m x 8m hoặc 10m x 10m. Tuy nhiên nếu Bà con trồng thâm canh thì có thể trồng với khoảng cách 6m x 6m nhưng Bà con cần cắt tỉa cành, tạo tán từ sớm để cây nhận được đầy đủ ánh sáng.

Chọn giống: Ngày nay, Cây Xoài Cát Hòa Lộc được nhân giống bằng nhiều phương pháp như Gieo Hạt, Chiết Cành, Ghép,…nhưng phổ biến nhất vẫn là phương pháp Ghép. Ưu điểm của phương pháp này là cây nhanh cho thu hoạch trái, chỉ sau 2-3 năm trồng là cây cho trái.

Kỹ thuật trồng Xoài Cát Hòa Lộc

Dù chọn giống Xoài Cát Hòa Lộc từ cây ươm hạt hay cây ghép thì đều chung kỹ thuật trồng. Quan trọng là các bước chuẩn bị đất, nước, làm đất, lên liếp…trước khi trồng được chuẩn bị chu đáo kỹ lưỡng.


Kỹ thuật trồng Xoài Cát Hòa Lộc

Kỹ thuật trồng Xoài Cát Hòa Lộc cũng tương tự như những cây trồng khác. Bà con lựa chọn những cây có bầu không bị dập, vỡ. Bà con gỡ bỏ túi nilon bọc bầu, từ từ đặt bầu cây vào hố đất đã chuẩn bị từ trước. Sau đó, Bà con vun đất quanh gốc chắc chắn cho cây, bảo vệ che chắn cẩn thận.

Bà con chú ý, cây con mới trồng cần nhiều nước vì thế cần thường xuyên cung cấp đủ nước cho cây, nhưng cũng không vì thế mà tưới quá nhiều khiến cây bị úng. Bà con có thể tưới 2 lần/ ngày cho cây.